วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 67

     เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 67 ปีนี้ ส่วนใหญ่กระจายรางวัลกันไปเรื่องละไม่เกินหนึ่งรางวัล โดยรางวัลสูงสุดตกเป็นของตัวแทนจากตุรกี ส่วนหนังจากฮังการีที่ใช้นักแสดงสี่ขาเป็นตัวชูโรง ก็คว้ารางวัลและสร้างความสนใจจากผู้คนในงานไปอย่างล้นหลาม

 
spaceplay / pause
 
qunload | stop
ffullscreen
shift + slower / faster (latest Chrome and Safari)
volume
 
mmute
seek
 
 . seek to previous
126 seek to 10%, 20%, …60%
    อดีตนักแสดงรุ่นใหญ่ตัดสินใจย้ายมาเปิดกิจการโรงแรมร่วมกับภรรยาสาว ในดินแดนอานาโตเลียของประเทศตุรกี โดยมีน้องสาวที่เพิ่งหย่าร้างมาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว ขณะที่โรงแรมถูกใช้เป็นที่คุ้มภัยฤดูหนาวที่กำลังมาเยือน แต่ภายในสถานที่แห่งนั้นกลับเป็นที่บ่มเพาะความเกลียดชังของผู้อาศัย เนื้อหาลุ่มลึกของ Winter Sleep ผลงานภาพยนตร์ลำดับที่ 7 ของ นูริ บิลเก เชราน ผู้กำกับชาวตุรกี ที่กลายเป็นผลงานที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำ เกียรติยศสูงสุดในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 67

นูริ บิลเก เชราน เป็นนักสร้างหนังขาประจำของคานส์ โดยคว้ารางวัล Grand Prix มาได้ 2 ครั้งจากผลงานเรื่อง Distant และ Once Upon a Time in Anatolia เมื่อปี 2002 และ 2011 และเคยคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเรื่อง Three Monkeys เมื่อ ปี 2008 ซึ่งชัยชนะครั้งล่าสุดนี้ ผู้กำกับวัย 55 ปีขออุทิศให้กับคนงานที่เสียชีวิตไปถึง 301 คนในอุบัติเหตุเหมืองถล่มในตุรกี

เกียรติยศอันดับ 2 อย่างรางวัล Grand Prix ตกเป็นของ The Wonders ภาพยนตร์โดย อลิซ โรแวคเกอร์ ผู้กำกับหญิงชาวอิตาเลียน ที่เล่าถึงความขัดแย้งระหว่างลูกสาวผู้หวังจะมีเส้นทางชีวิตของตนเอง และพ่อผู้ฝันถึงแต่การมีลูกชายมาสานต่อกิจการของครอบครัว ขณะที่ Jury Prize ซึ่งถือเป็นเกียรติยศอันดับ 3 เป็นการคว้ารางวัลร่วมกันของผู้กำกับที่อายุห่างกันมากที่สุดของงาน ระหว่าง ฌอง ลุค โกดาด์ ตำนานนักสร้างหนังชาวฝรั่งเศสวัย 83 ปี จากผลงาน 3 มิติเรื่อง Goodbye to Language และ ซาเวียร์ โดแรน ผู้กำกับวัย 25 ปีจากแคนาดา ที่คว้ารางวัลจากหนังความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกชายที่ต้องเผชิญกับอาการสมาธิสั้นในเรื่อง Mommy

     รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของ จูลิแอน มัวร์ ผู้รับบทนักแสดงหญิงที่พยายามสลัดจากเงาของแม่ผู้เป็นอดีตดาราดัง ในเรื่อง Maps to the Stars หนังล้อเลียนวงการฮอลลีวูดของ เดวิด โครเนนเบิร์ก ขณะที่รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ ทิมโมธี สปาลล์ นักแสดงชาวอังกฤษ ผู้ลงทุนเรียนวาดรูปเป็นเวลาถึง 2 ปีเพื่อรับบท เจ เอ็ม ดับเบิลยู เทอร์เนอร์ จิตรกรชาวอังกฤษ ใน Mr. Turner หนังของผู้กำกับ ไมค์ ลีห์ จนสามารถคว้ารางวัลทางการแสดงได้สำเร็จหลังฝากฝีมือในฐานะนักแสดงสมทบมาหลายปี

    รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมตกเป็นของ เบนเนตต์ มิลเลอร์ ผู้กำกับอเมริกันเจ้าของผลงาน Foxcatcher ที่ดาวตลกชื่อดังอย่าง สตีฟ คาร์เรล หันมารับบทร้ายเป็นครั้งแรก ส่วนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ Leviathan หนังจากรัสเซีย ที่ประสบความสำเร็จท่ามกลางความไม่พอใจของรัฐบาลในประเทศ เนื่องจากได้ทุนสร้างจากกระทรวงวัฒนธรรม แต่เนื้อหากลับเป็นการตีแผ่การคอรัปชั่นของนักการเมืองรัสเซีย


     ส่วนภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในสาย Un Certain Regard ตกเป็นของ White God หนังฮังการีที่เล่าถึงการแก้แค้นของฝูงสุนัขเร่ร่อน สะท้อนเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ของมนุษย์  โดยผู้สร้างต้องทำความคุ้นชินกับนักแสดง 4 ขา นานถึง  6 เดือนก่อนเปิดกล้องถ่ายทำ โดยนักแสดงสุนัขทั้ง 250 ตัว ยังคว้ารางวัล Palm Dog รางวัลสำหรับสุนัขที่แสดงได้อย่างสมบทบาท โดยเจ้าบอดี้ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์นักแสดงนำของเรื่อง ยังกลายเป็นสุนัขตัวแรกที่ได้มาเดินบนพรมแดง และร่วมโพสท์ท่าถ่ายภาพต่อหน้ากองทัพสื่อมวลชนในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น